728x90 AdSpace

Trending
Thursday, April 23, 2015

คลองชองเกชอน Cheonggyecheon Stream

คลองชองเกชอน Cheonggyecheon Stream

นักท่องเที่ยวชาวไทยในช่วงเวลา 10 ปี หลังมานี้ส่วนใหญ่เเล้วต้องเคยไปเที่ยวเกาหลีกันอย่างเเน่นอน เพราะการที่ประเทศเเห่งนี้ส่งเข้าวัฒนธรรมหลายๆ อย่างเข้ามาในเมืองไทย จนทำให้ได้รับความนิยมอย่างมาก รวมไปถึงการท่องเที่ยวทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยต่างหลั่งไหลเข้าไปท่องเที่ยวในเกาหลีกันอย่างล้นหลาม เเละ สถานที่ท่องเที่ยวเกาหลี ที่มีความสำคัญเเละนักท่องเที่ยวมักจะไม่พลาดในการไปเที่ยวชมกันเมื่อมีโอกาสมาเยือนกรุงโซลก็คือ คลองชองเกชอน อันเป็นคลองที่มีความโด่งดังระดับโลกเลยทีเดียว

https://www.flickr.com/photos/rinux/57114672

สำหรับ Cheonggyecheon Stream นั้นถือว่าเป็นคลองที่มีอายุอานามนานกว่า 600 ปี เข้าไปเเล้วนับว่าเป็นอีกคลองที่มีอายุมากในเกาหลี โดยมันถูกสร้างมาตั้งเเต่สมัยของพระเจ้ายองโจแห่งราชวงศ์โชชอน  เพื่อใช้เป็นที่ระบายน้ำออกจากกรุงโซลเเละใช้เป็นเส้นทางคมนาคมค้าขาย เเต่พอเวลาล่วงเลยมาจนถึงยุคปัจจุบัน คลองเเห่งนี้กลายสภาพเป็นคลองที่เน่าเสีย คล้ายกับหลายๆ คลองในกรุงเทพมหานครของเรา ทางรัฐบาลจึงเเก้ปัญหาด้วยการสร้างทางด่วนคล่อมทับคลองเเห่งนี้ เเต่เเล้วเมื่อนายอีม ย็อง บัก ได้รับตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการกรุงโซล เมื่อปี ค.ศ.2002 เขาก็จัดการเสนอเเผนการบูรณะคลองเเห่งนี้ เเต่ก็ได้รับการต่อต้านจากบรรดาชาวบ้านในพื้นที่สลัมข้างคลองเเลพ่อค้าเเม่ค้าจำนวนมาก จนต้องมีการประชุมตกลงกันมากกว่า 4,300 ครั้งจนกลายเป็นโมเดลในเรื่องของการพัฒนาชุมชนที่ทั่วโลกต่างยอมรับ โดยการบูรณะคลองเริ่มขึ้นใน ปี ค.ศ.2003 และเเล้วเสร็จในปี ค.ศ.2005 พร้อมกับมีการเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคม ปีเดียวกันนั้นเอง

https://www.flickr.com/photos/86137128@N07/8400320963

ด้วยความยาวของ คลองชองเกชอน กว่า 5.8 กิโลเมตร ใช้เงินงบประมาณในการบูรณะไปกว่า 3 แสน 8 หมื่นล้านวอน ตกราวๆ 1 หมื่นล้านบาท โดยมีการฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาสวยงาม โดยใช้วิธีในการขุดท่อผันน้ำจากเเม่น้ำฮันเข้ามาที่ต้นคลอง เเละก็ไล่น้ำเสียออกสู่ทะเล โดยจะมีการสร้างน้ำพุตลอดเเนวเพื่อเพิ่มความสวยงามเเละทำให้น้ำใสสะอาดอีกด้วย ซึ่งตลอดความยาวของคลองนั้นคุณจะได้พบกับลานกิจกรรม เเละที่พักผ่อน เป็นระยะๆ พร้อมทางเดินสองฝั่งคลองที่จะคราคร่ำไปด้วยหนุ่มสาวมาเดินเล่นชิลๆ กัน ทำให้ที่ดินตลอดเเนวคลองเเห่งนี้ถีบตัวสูงขึ้นเเละกลายเป็นย่านที่อยู่ของคนรวยไปเเล้ว

https://www.flickr.com/photos/96594331@N03/14972084915

https://www.flickr.com/photos/badlydrawn/14188269878

จากการที่ Cheonggyecheon Stream กลายเป็นเเหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาถ่ายภาพกับประติมากรรมรูปหอยสีม่วงชื่อว่า Spring ที่มีความสูงกว่า 20 เมตร ซึ่งตั้งอยู่ต้นทางของคลองเเห่งนี้กันมากมาย ซึ่งคุณสามารถเดินเล่นเลียบคลองไปได้เรื่อยๆ ซึ่งจะผ่านสะพานข้ามคลองกว่าง 22 เเห่ง โดยมีสะพานกวางตงเกียว ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 3 จะเป็นสะพานหินที่ใหญ่ที่สุด เเละยังมีที่น่าสนใจอีกทั้งภาพวาดขบวนแห่ชองโจบันชาโดบริเวณกำเเพงของคลองให้คุณได้ชมความงดงามกันอีกด้วย ส่วน Wall of wish ก็น่าสนใจไม่เเพ้กัน นอกจากนี้ก็ยังมีอุโมงค์น้ำพุ อยู่ตลอดเส้นทางกว่า 5.8 กิโลเมตร คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยคุณสามารถมาชมคลองเเห่งนี้ได้ทั้งในเวลากลางวันเเละกลางคืน ซึ่งก็จะได้รับบรรยากาศความโรเเมนติกที่เเตกต่างกันออกไป

https://www.flickr.com/photos/rinux/57116043

https://www.flickr.com/photos/badlydrawn/14371573521

สำหรับการเดินทางมายัง คลองชองเกชอน นั้นถือว่าง่ายดายมาก โดยให้คุณใช้บริการของรถไฟ MRT สายสีม่วง ที่วิ่งวนในกรุงโซล โดยให้คุณมาลงที่สถานี Gwanghwamun เเล้วให้ใช้ทางออกที่ 5 พอเดินขึ้นมาก็จะพบกับ ชองเกพลาซ่า ซึ่งเป็นที่ตั้งปะติมากรรมทรงหอยสีม่งตั้งเด่นเป็นสง่าเเละเป็นจุดเริ่มต้นของคลองชองเกชอน

คลองชองเกชอน Cheonggyecheon Stream Reviewed by Traveler Guide on 3:14:00 AM Rating: 5 คลองชองเกชอน Cheonggyecheon Stream นักท่องเที่ยวชาวไทยในช่วงเวลา 10 ปี หลังมานี้ส่วนใหญ่เเล้วต้องเคยไป เที่ยวเกาหลี กันอย่างเเน่นอน เพราะ...